Saturday, 27/02/2021 - 10:15|
Chào mừng bạn đến với cổng thông tin điện tử của Trường THCS Minh Đức

CHUYÊN ĐỀ DẠY HỌC TÍCH HỢP MÔN NGỮ VĂN

Dạy học tích hợp trong môn Ngữ văn là sự gắn kết phối hợp các lĩnh vực trí thức gần nhau của các phân môn văn, tiếng Việt, làm văn nhằm hình thành và rèn luyện tốt các kỹ năng đọc, nói, nghe, viết cho học sinh. Quan điểm tích hợp trong môn Ngữ văn năm học 2021-2022 được nâng lên một bước gắn liền với thực tiễn phát triển chương trình nhà trường, thực tiễn xây dựng chủ đề dạy học trong môn học. Việc xây dựng và thực hiện các chủ đề dạy học không chỉ góp phần nâng cao chất lượng dạy học môn ngữ văn theo chương trình hiện hành mà còn là bước chuẩn bị tích cực hình thành những cơ sở thực tiễn bổ ích cho việc tiếp cận chương trình giáo dục sau 2018.

Việc dạy học tích hợp trong môn Ngữ văn đã được thực hiện trong nhiều năm song việc dạy học tích hợp theo từng chủ đề nhất là khi chương trình sách giáo khoa hiện hành chưa được sắp xếp phù hợp đã gây những khó khăn nhất định đối với giáo viên và học sinh trong quá trình thực hiện. Xuất phát từ tình hình thực tiễn, nhằm giúp giáo viên bộ môn Ngữ văn nói riêng, các bộ môn Khoa học xã hội nói chung hiểu rõ hơn về vai trò, ý nghĩa, những ưu điểm của hình thức dạy học theo chủ đề tích hợp so với các hình thức dạy học truyền thống đồng thời thống nhất được các vấn đề về nội dung, quy trình tổ chức, các phương pháp, kĩ thuật, hình thức tổ chức hoạt động dạy học sẽ thực hiện khi dạy học một chủ đề tích hợp, tổ Khoa học xã hội trường THCS Minh Đức đã tổ chức chuyên đề Dạy học tích hợp môn Ngữ văn.

Chuyên đề được tổ chức với 2 nội dung cụ thể: Thảo luận, thống nhất trong tổ nhóm chuyên môn và thực hiện xây dựng kế hoạch chuyên đề theo hướng dẫn của Sở giáo dục đào tạo đối với một chủ đề dạy học tích hợp môn Ngữ văn 8: Tình yêu đất nước trong Thơ mới qua “Nhớ rừng” và “Ông đồ” tích hợp câu nghi vấn; Tiến hành dạy học thể nghiệm trên lớp 1 tiết thuộc chủ đề trên cơ sở kế hoạch chuyên đề đã được thống nhất xây dựng.

Sau thời gian làm việc nghiêm túc, tích cực, nhóm giáo viên bộ môn đã hoàn thành việc xây dựng kế hoạch dạy học theo chủ đề trong đó thể hiện rõ việc tích hợp kiến thức về nội dung, nghệ thuật giữa hai tác phẩm Thơ mới cũng như giữa hai tác phẩm với phần kiến thức Tiếng Việt về kiểu câu nghi vấn. Tiết dạy thể nghiệm được đồng chí Hoàng Thu Hương thể hiện tại lớp 8A đã đạt được mục tiêu đề ra, giúp học sinh tổng hợp, khái quát các nội dung kiến thức của phần văn bản, Tiếng Việt có nội dung quan hệ chặt chẽ với nhau thành nội dung bài học trong một chủ đề có ý nghĩa hơn, thực tế hơn, tránh sự rườm rà, trùng lặp kiến thức. Nhờ đó học sinh đã được hoạt động nhiều hơn, tích cực hơn để tìm ra nội dung, kiến thức của bài học, dễ dàng ghi nhớ và vận dụng kiến thức.

Chuyên đề được tổ chức thành công góp phần tạo bước chuyển biến trong việc đổi mới PPDH, nâng cao năng lực chuyên môn của giáo viên bộ môn Ngữ văn nói riêng và các môn KHXH nói chung.

 

 

 

Bài tin liên quan