Thursday, 06/10/2022 - 02:12|
Chào mừng bạn đến với cổng thông tin điện tử của Trường THCS Minh Đức

NGHIÊN CỨU BÀI HỌC MÔN NGỮ VĂN 8

Thực hiện kế hoạch hoạt động của trường THCS Minh Đức, tổ Khoa học xã hội năm học 2021-2022, nhằm trao đổi đi đến thống nhất về việc sử dụng các phương pháp, hình thức tổ chức và kĩ thuật dạy học tích cực trong một số kiểu bài học thuộc phân môn Tiếng Việt, bộ môn Ngữ văn, sáng ngày 14 tháng 03 năm 2022, tổ Khoa học xã hội đã tổ chức tiết dạy thể nghiệm sinh hoạt chuyên môn theo hướng nghiên cứu bài học đối với môn Ngữ văn tại lớp 8A theo hình thức dạy học trực tuyến.

Mục tiêu của bài học là vừa cung cấp cho học sinh kiến thức về đặc điểm của hội thoại, lượt lời, phân chia vai trong hội thoại vừa rèn cho học sinh những năng lực và kĩ năng cần thiết như :giao tiếp, hợp tác, sử dụng Tiếng Việt, tạo lập văn bản. Đồng thời chú trọng việc kết nối kiến thức trong sách vở với đời sống thực tế, tăng cường khả năng ứng dụng kiến thức vào giải quyết các tình huống cụ thể của học sinh. Đồng thời, thông qua việc quan sát việc thực hiện các nhiệm vụ học tập của học sinh, giáo viên rút được kinh nghiệm trong việc tổ chức, quản lí các hoạt động của học sinh trong hình thức dạy học trực tuyến, cũng như cách thức hướng dẫn học sinh vận dụng kiến thức trong giờ học vào đời sống.

Tham gia dự giờ Nghiên cứu bài học các đồng chí trong Ban giám hiệu nhà trường cùng các thầy cô giáo trong tổ Khoa học xã hội. Với tinh thần chuẩn bị chu đáo trong nghiên cứu kế hoạch giảng dạy và sự tham gia góp ý của các đồng chí trong tổ chuyên môn, tiết học đã phát huy được tinh thần tích cực, chủ động thực nhiện nhiệm vụ, hợp tác trong học tập của học sinh. Các ứng dụng công nghệ thông tin và một số phương pháp và kĩ thuật dạy học tích cực được áp dụng hiệu quả trong giờ học như trực quan, trò chơi, đóng vai.

Sau tiết dạy thể nghiệm, các thành viên trong tổ, nhóm chuyên môn đã tích cực  thảo luận trao đổi về các phương pháp, kĩ thuật dạy học có thể sử dụng trong một tiết học Tiếng Việt, về việc tích hợp kiến thức Tiếng Việt trong quá trình đọc hiểu văn bản và tạo lập các cuộc hội thoại trong hoạt động giao tiếp hàng ngày.

Buổi sinh hoạt chuyên môn đã góp phần phát triển năng lực và nghiệp vụ sư phạm của giáo viên, tạo điều kiện để phát huy khả năng sáng tạo của giáo viên, từ đó nâng cao chất lượng học tập phân môn Tiếng Việt nói riêng và bộ môn Ngữ văn nói chung.

 

Bài tin liên quan